Các loại cót tre thông dụng trên thị trường hiện nay có mấy loại?

Các loại cót tre thông dụng trên thị trường

Cót tre vẫn là cái tên khá xa lạ đối với những loại hình kiến trúc. Đây là một trong những nguyên vật liệu phù hợp với nhiều loại thi công xây dựng như lót nền đổ bê tông, kè đất trong thi công đóng cọc, trang trí nội thất. Từ những nan tre, nứa qua bàn tay của các nghệ nhân, tạo hình nên những tấm cót bắt mắt và chắc chắn. Để giới thiệu cho quý khách hàng những loại cót tre thông dụng trên thị trường. Bài viết dưới đây sẽ có những nội dung cập nhật mới nhất cho quý khách hàng có thể tìm hiểu. 

Cót mộc 

Loại cót mộc là loại cót chưa qua xử lý, được sử dụng trong lót nền đổ bê tông là chủ yếu. Quy trình làm loại cót này rất đơn giản, từ những cây thân cây tre đã đủ độ tuổi khai thác, được đem về xử lý. Ngày trước chưa có thiết bị hiện đại thì tre được ngâm dưới hồ tầm nữa tháng rồi vớt lên đưa vào sử dụng. Ngày nay, tre sẽ được hấp và sấy khô theo quy trình phụ thuộc vào máy móc hiện đại. Tùy vào mỗi làng nghề sẽ có một cách xử lý khác nhau, nhưng mục đích vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất. Cót mộc có 2 dạng là cót tre vỏ và cót tre ruột.

Cót tre vỏ

Cót này đan đều bằng phần nan vỏ của thân tre nên được gọi là cót cật (vỏ). Loại cót này rất chắc chắn, cứng cáp.  Phù hợp có các công trình thi công lợp mái che giả. Lót sàn đổ bê tông. Cót vỏ này có thể chịu được tác động thời tiết tốt hơn so với các loại khác. Phần mặt ngoài sẽ là mặt vỏ của cây tre nên có phần rất bắt mắt, có thể đem trang trí tại một số không gian nhất định. Tùy vào sở thích của mỗi người mà có thể lựa chọn ra loại cót tốt cho mình.

Cót cật
Cót cật

Cót tre ruột

Ruột tre có màu vàng óng nên cót ruột có màu rất bắt mắt. Dùng trong lót sàn đổ bê tông hoặc trang trí cũng có thể được. Với mức giá rẻ hơn cót vỏ nhưng khả năng sử dụng cũng tương đương. Có thể sử dụng cót ruột để thay thế cót vỏ nhằm tiết kiệm được một khoản kinh phí.

Cót tre ruột
Cót tre ruột

Cót ép tre 

Đây là một loại cót chuyên dùng để thi công trang trí nội thất. Một sản phẩm của khoa học kết hợp với vật liệu từ tự nhiên. Những tấm cót tre ruột thông thường sẽ được đem nhúng keo, một loại keo không hóa chất gây hại. Sau đó được ép nhiệt ở 100 – 120 độ C tạo thành những tấm cót ép tre trang trí chất lượng cao.

Cót ép có hình dạng một tấm mỏng nhưng rất chắc chắn. Với chất liệu tự nhiên có màu sắc đặc trưng bắt mắt, kết hợp kỹ thuật ép tạo thành tấm. Cót ép được đem vào thi công ốp tường, trần nhà là nhiều nhất. Loại cót này được các kiến trúc nước ngoài ưa chuộng. Phân đan loại cót này sản xuất dùng để cung cấp cho thị trường nước ngoài. Với mức giá cao hơn nhiều so với những tấm cót mộc thông thường. Nên cần cân nhắc khi sử dụng loại này trong thi công.

> Tham khảo ngay 3 sản phẩm cót ép tre phổ biến hiện nay: cót ép tre 1 lớp, cót ép tre 2 lớpcót ép xây dựng

Cót ép tre
Cót ép tre

Cách phân biệt cót mộc và cót ép

Về sự khác nhau giữa cót mộc và cót ép thông qua mắt thường chúng ta cũng có thể nhận ra được. Những tấm cót mộc làm thủ công nên nhìn bề ngoài rất thô sơ và đơn giản. Sử dụng nhiều trong thi công nền đất. Còn đối với cót ép thì được sử dụng trang trí là chính. Cót ép được ép keo thành tấm nguyên khối, bề mặt láng bóng rất đẹp.

Nếu trong trang trí cót mộc dễ bám bụi bẩn hơn, được dùng trong khoảng thời gian ngắn. Còn đối với những tấm cót ép thì dễ dàng lau chùi cho sạch sẽ. 

Kết luận

Cót tre các loại đều có thể áp dụng trong những loại hình khác nhau. Tùy thuộc vào thiết kế mà lựa chọn cho mình một loại phù hợp. Giá bán những loại này có phần chênh lệch với nhau. Nếu quý khách hàng có muốn tìm hiểu giá bán về các loại cót tre thông dụng hiện nay thì hãy liên hệ với địa chỉ Tre Trúc Thái Dương. Một trong những địa chỉ có mức giá ưu đãi nhất hiện nay. 

5/5 - (1 đánh giá)